1.หลักการออกแบบลักษณะการออกแบบที่ดี (Characteristics of Good Design)
- ควรเป็นการออกแบบที่เหมาะสมกับการมุ้งหมายของการนำไปใช้
- ควรเป็นการออกแบบที่มีสักษณะง่ายต่อการทำความเข้าใจ การนำไปใช้งานและกระบวนการผลิต
- ควรมีสัดส่วนที่ดีและเหมาะสมตามสภาพการใช้งานของสื่อ
- ควรมีความกลมกลืนของส่วนประกอบ ตลอดจนสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของการใช้และการผลิตสื่อชนิดนั้น
- ควรเป็นการออกแบบที่เหมาะสมกับการมุ้งหมายของการนำไปใช้
- ควรเป็นการออกแบบที่มีสักษณะง่ายต่อการทำความเข้าใจ การนำไปใช้งานและกระบวนการผลิต
- ควรมีสัดส่วนที่ดีและเหมาะสมตามสภาพการใช้งานของสื่อ
- ควรมีความกลมกลืนของส่วนประกอบ ตลอดจนสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของการใช้และการผลิตสื่อชนิดนั้น
2.การประเมิณผลสื่อการเรียนการสอน
การประเมิณผลสื่อการเรียนการสอน หมายถึง การวัดผลสื่อการเรียนการสอนมาตีความหมาย (Interpretation) และตัดสินคุนค่า (Value judgment) เพื่อที่จะรู้ว่าสื่อนั้นทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้มากแค่ไหน มีคุณภาพดีหรือไม่เพียงไร มีลักษณะถูกต้องตามที่ต้องการ หรือไม่ประการใด
การประเมิณผลสื่อการเรียนการสอน หมายถึง การวัดผลสื่อการเรียนการสอนมาตีความหมาย (Interpretation) และตัดสินคุนค่า (Value judgment) เพื่อที่จะรู้ว่าสื่อนั้นทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้มากแค่ไหน มีคุณภาพดีหรือไม่เพียงไร มีลักษณะถูกต้องตามที่ต้องการ หรือไม่ประการใด
การตรวจสอบสื่อการเรียนการสอน การตรวจสอบแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ
1. การตรวจสอบโครงสร้างภายในสื่อ
- ลักษณะสื่อ
- เนื้อหาสาระ
2.ตรวจสอบคุณภาพสื่อ ในการตรวจสอบคุณภาพสื่อ เครื่องมือที่นิยมใช้กันมากมี 2 แบบ คือ
- แบบทดสอบ
- แบบสังเกต
3. การทดสอบสื่อ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ
3.1 การทดสอบหนึ่งต่ออหนึ่ง โดยให้ตัวแทนเป้าหมาย 1 คนเรียนกับสื่อ ในระหว่างการทดสอบใช้สื่อให้ผู้ตรวจสอบทำการสังเกตการสื่อการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิดโดยใช้แบบสังเกต และบันทึกแบบสังเกตเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขสื่อ
3.2 การทดสอบแบบกลุ่มเล็ก ตัวแทนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็ก จำนวนประมาณ 5-10 คน การทดสอบสื่อในขั้นนี้ บางครั้งอาจจะต้องการทำมากกว่าหนึ่งครั้ง
3.3 แบบทดสอบกลุ่มใหญ่ ทดสอบด้วยกลุ่มตัวแทนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ประมาณ 30 คน เป็นขั้นตอนการทดสอบที่หลังจากสื่อได้รับการปรับปรุงแก้ไขจนมีคุณภาพมาตราฐานสูง
1. การตรวจสอบโครงสร้างภายในสื่อ
- ลักษณะสื่อ
- เนื้อหาสาระ
2.ตรวจสอบคุณภาพสื่อ ในการตรวจสอบคุณภาพสื่อ เครื่องมือที่นิยมใช้กันมากมี 2 แบบ คือ
- แบบทดสอบ
- แบบสังเกต
3. การทดสอบสื่อ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ
3.1 การทดสอบหนึ่งต่ออหนึ่ง โดยให้ตัวแทนเป้าหมาย 1 คนเรียนกับสื่อ ในระหว่างการทดสอบใช้สื่อให้ผู้ตรวจสอบทำการสังเกตการสื่อการเรียนการสอนอย่างใกล้ชิดโดยใช้แบบสังเกต และบันทึกแบบสังเกตเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขสื่อ
3.2 การทดสอบแบบกลุ่มเล็ก ตัวแทนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็ก จำนวนประมาณ 5-10 คน การทดสอบสื่อในขั้นนี้ บางครั้งอาจจะต้องการทำมากกว่าหนึ่งครั้ง
3.3 แบบทดสอบกลุ่มใหญ่ ทดสอบด้วยกลุ่มตัวแทนกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ประมาณ 30 คน เป็นขั้นตอนการทดสอบที่หลังจากสื่อได้รับการปรับปรุงแก้ไขจนมีคุณภาพมาตราฐานสูง
แสดงความคิดเห็น